Giờ hiện tại
  Giờ Việt Nam

  Hôm nay, Ngày 21 tháng 8 năm 2017

 Trang Thánh Cả Giuse
(11/03/2016 20:50 PM)
Chia sẻ tin:
ĐẾN VỚI ĐỨC THÁNH GIUSE

http://www.thanhnhacvietnam.info/AugustineTuanBao/Saints/St.%20Joseph%20(19-03)%20&%20(01-05)/01.jpg
Pietà
Đức Thánh Giuse quá lặng lẽ và quá khiêm nhường nên thường bị lãng quên. Phải công nhận rằng phong cách sống của ngài rất độc đáo và tuyệt vời. Có lẽ vì vậy, khi thiết lập lễ kính Đức Thánh Giuse năm 1955, ĐGH Piô XII đã căn dặn chúng ta: “Nếu muốn đến gần Chúa Giêsu, ngày nay chúng ta phải lặp lại: Hãy đến với Giuse!.

ĐGH đã lặp lại điều Thiên Chúa đã tiên báo trong sách Sáng Thế (41:55-57). Khi Pharaô bảo dân Ai Cập đến với Giuse và làm những gì ông ấy bảo làm. Thật vậy, cả thế giới đều đến với Giuse để nhận phần lương thực.

Lòng tôn sùng Đức Thánh Giuse hiếm thấy thời giáo hội sơ khai nhưng tăng dần vào thời Trung cổ. Từ ĐGH Lêô XIII tới ĐGH Biển Đức XVI đều kêu gọi chú ý tới người cha trần thế của Chúa Giêsu.

Còn lúc nào tốt hơn để đáp lại lời mời gọi “Hãy Đến Với Giuse” trong dịp lễ trọng ngày 19 tháng 3 tôn kính ngài?

Linh mục Larry Toschi dòng Tận hiến Đức Thánh Giuse (Oblates of St. Joseph) giải thích Tân Cựu ước song song: Tổ phụ Giuse đảm nhiệm kho lúa thóc của Pharaô, nhưng Đức Thánh Giuse đảm nhiệm Bánh Hằng Sống: Chúa Giêsu. Lm Larry Toschi, tác giả cuốn St. Joseph in the New Testament (Đức Thánh Giuse trong Tân ước – NXB Guardian of the Redeemer Books, 1991), nói: “Giáo hội là Nhiệm thể Chúa Kitô. Thế nên giáo hội trông nom tất cả chúng ta như đã trông nom Chúa Giêsu”.

Linh mục Larry Toschi đưa ra nhiều lý do mà Đức Thánh Giuse là vị thánh vì nhu cầu của chúng ta. Điều đó thật ý nghĩa. Sau Mẹ Maria, ngài có quyền nhất, có trọng trách nhất, thậm chí còn hơn các thánh tông đồ. Ngài được Thiên Chúa tuyển chọn làm Phu quân của Mẹ Thiên Chúa và Dưỡng phụ của Chúa Giêsu. Ngài có liên quan sâu xa với mầu nhiệm Nhập Thể. Thế nên khi cần xin ơn, hãy đến với ngài”.

Các vị thánh đều làm vậy. Thánh nữ Têrêsa Avila tuyên bố: “Tôi nhận Đức Thánh Giuse làm Đấng bảo trợ và bầu cử, tôi không ngừng phó thác cho ngài che chở. Tôi nhớ đã từng xin ngài mọi điều mà không điều gì tôi không được ơn”. Thánh nữ nhận ra rằng bất cứ điều gì bị từ chối chỉ là để thánh nữ tốt hơn.

Thánh Bernardine Siena lý luận: “Chúa Giêsu, tôn kính Đức Thánh Giuse là cha, chắc chắn sẽ không từ chối bất cứ điều gì ngài xin ở trên trời”. Trong tông huấn QuamquamPluries (về lòng tôn sùng Đức Thánh Giuse) năm 1889, ĐGH Lêô XIII dạy rằng “vì Đức Thánh Giuse đã liên kết với Đức Mẹ bằng giao ước hôn phối, chắc chắn ngài rất gần với sự xứng đáng mà Mẹ Thiên Chúa đã trổi vượt hơn mọi thụ tạo. Do đó, rõ ràng Ngôi Lời là chủ thể khiêm nhườgn đối với Đức Thánh Giuse”.

Trong quyển St. Joseph & Daily Christian Living (Đức Thánh Giuse và Đời sống Kitô hữu hàng ngày – NXB Macmillan, 1961), linh mục dòng Chúa Cứu Thế Phanxicô Filas nhận xét về huấn giáo của ĐGH Lêô: “Lòng sùng kính Đức Thánh Giuse là lòng sùng kính Đức Mẹ, vì Đức Thánh Giuse là tất cả những gì là chính ngài vì Mẹ Maria và qua Mẹ Maria. Vì vậy, tôn sùng Đức Mẹ là tôn sùng Thiên Chúa, vì Mẹ Maria là tất cả những gì là chính Mẹ vì Chúa Giêsu và qua Chúa Giêsu. Những gì Thiên Chúa đã kết hợp – Giêsu, Maria và Giuse – loài người không được quyền phân ly”.

Cũng như hiền thê, Đức Thánh Giuse là người đầu tiên tuân phục Ý Chúa. Chúng ta nên Đến Với Đức Thánh Giuse để được giúp đỡ như vậy. TS Rick Sarkisian, tác giả cuốn Not Your Average Joe (NXB LifeWork Press, 2004), nói: “Không có gì quan trọng hơn đối với ngài là tuân phục Ý Chúa – nghĩa là ngài luôn luôn phục vụ Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Chẳng hạn, ngài sẵn sàng đưa vơ con lên đường tới Ai Cập”.

Sarkisian xác định: “Chúng ta được yêu cầu tìm Ý Chúa, làm theo Ý Chúa và hoàn tất Ý Chúa”. Sarkisian nhắc nhớ chúng ta rằng Thiên Chúa thường mạc khải Thánh Ý Ngài trong đời sống hàng ngày của chúng ta: “Đó là điều Đức Thánh Giuse đã thực hiện: không chỉ trong đại sự như việc đính hôn với Đức Maria và việc giáng thế của Chúa Giêsu, mà còn trong các sự kiện thường nhật”.

Linh mục Toschi nói thêm: “Đức Thánh Giuse trải qua nhiều thử thách về đức tin, nhưng ngài vẫn tin tưởng vào Chúa quan phòng. Ngài là người có thể đồng hành với chúng ta qua mọi thử thách, mọi đau khổ, và vững tin vào Thiên Chúa. Khi chúng ta làm vậy, Thiên Chúa sẽ làm cho mọi thứ tác dụng với nhau vì điều tốt lành. Chúng ta đến với Đức Thánh Giuse để xin ngài dẫn đường chỉ lối”.

Linh mục Toschi thường nói với các linh mục khác Đến Với Đức Thánh Giuse khi cần ngài giúp đỡ với cương vị người cha. Những người thất nghiệp và những người lo lắng hoặc sầu khổ cũng Hãy Đến Với Đức Thánh Giuse.

Tại Chicago, Michael Wick (*) nhận biết điều đó nhờ lòng sùng kính Đức Thánh Giuse. Ông coi Đức Thánh Giuse là mẫu gương vĩ đại trong việc thực thi Ý Chúa theo cách đơn giản là chỉ làm những gì bạn được mời gọi. Wick nói: “Đối với tôi, ngài nêu gương về việc lắng nghe Ý Chúa và mở lòng theo đường lối Chúa, vì cách của Chúa không bao giờ là cách của chúng ta.

Đức Thánh Giuse có thể ban cho chúng ta sự sẵn sàng bỏ chương trình hành động của chính mình và vâng theo những gì Thiên Chúa mạc khải từng ngày trong đời thường. Đó là làm theo các giáo huấn của giáo hội, cởi mở với cuộc đời, cố gắng chu cấp cho gia đình trong thời buổi khó khăn về kinh tế, và đáp ứng nhu cầu chính đáng của vợ con. Wick còn nhìn nhận Đức Thánh Giuse là Đấng bảo vệ vì ngài đã từng bảo vệ Thánh Gia mọi nơi, mọi lúc.

Wick nói: “Ngài là mẫu gương tuyệt vời về việc tin vào nhiệm vụ với cương vị là người chồng và người cha. Tôi hướng về ngài để tìm sự linh hứng và sự bầu cử của ngài”. Wick làm việc cho Viện Đời sống Tôn giáo (Institute for Religious Life), và là một người làm tông đồ tận hiến cho Đức Thánh Giuse theo ý vị sáng lập là Tôi tớ Chúa Lm John Hardon. Khi cần trợ giúp nuôi vợ con, Wick lại đến với Đức Thánh Giuse. Ông có 2 con, 8 tuổi và 16 tuổi, với vợ là Bianca.

Khi phải quyết định, ông hỏi: “Đây có phải là Ý Chúa? Điều này làm tôi gần hay xa nhiệm vụ là chồng và là cha? Điều này có kéo con cái tôi xa mục đích sống là gần gũi với Thiên Chúa?Tôi phó thác cho Đức Thánh Giuse giúp nhận thức và hướng dẫn tôi trong mọi quyết định. Vợ tôi và tôi phải hạn chế một số về các hoạt động của các con để Thiên Chúa luôn được ưu tiên và nhìn vào gương cầu nguyện của Thánh Gia, làm cùng nhau và sống cùng nhau”.

Thánh bổn mạng của ĐGH Biển Đức XVI là Đức Thánh Giuse. Trong lễ kính Đức Thánh Giuse năm 2009, ĐGH Biển Đức XVI nói: “Vì Chúa Kitô, ngài trải nghiệm sự hành hạ, sự đày ải và sự nghèo khó xảy đến. Ngài phải rời bỏ quê hương. Phần thưởng của ngài là được sống với Chúa Kitô”.

Trong mọi sự kiện, Đức Thánh Giuse là Gia trưởng của Gia đình Giáo hội, như ĐGH Gioan-Phaolô II đã mô tả. Thật vậy, trong tông huấn RedemptorisCustos (về Con người và Sứ vụ của Đức Thánh Giuse trong Đời sống của Chúa Kitô và Giáo hội) năm 1989, ngài viết: “Thánh Gia là ‘giáo hội thu nhỏ’, mỗi gia đình Kitô hữu phải phản ánh cuộc sống Thánh Gia”.

Khi các bậc cha mẹ đến với Đức Thánh Giuse, ngài sẽ ban cho những gì họ cần để là giáo hội thu nhỏ. Hãy xin ngài bầu cử mà không cần nhiều lời. Lm Toschi chỉ ra rằng một lời nguyện thực sự quan trọng bị lãng quên là lời nguyện vớiĐứcThánhGiusesaukhiChuỗiMânCôiđượcĐGH Lêô XIII biên soạn. ĐGH Gioan-Phaolô II cũng khuyên trong thông tri về Đức Thánh Giuse. Giáo hội cũng có Kinh cầu ĐứcThánhGiuse.

Tuần cửu nhật và tháng dâng kính Đức Thánh Giuse cũng được giới thiệu. Nhờ cầu nguyện, chúng ta luôn nhắc với ngài rằng chúng ta yêu kính ngài và tin tưởng ngài biết bao. Chúng ta xin ngài cất khỏi chúng ta những gánh nặng, nỗi sợ hãi, nỗi lo lắng và bày tỏ những điều đó trước ngai tòa Thiên Chúa khi vị Thánh Cả ở trên trời bên cạnh Đức Maria. Ngài có quyền thế che chở và bao phủ cuộc đời chúng ta bằng áo choàng của ngài.

Cuối cùng, đây là việc chúng ta phải làm ngay: “Hãy đến với Đức Thánh Giuse!”.

TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ NCRegister.com)

(*)Nếu muốn nhận Lời nguyện Tín thác (Prayer of Entrustment) nơi Đức Thánh Giuse, bạn có thể gởi mail về IRLstaff@religiouslife.com để nhận các Lời Nguyện qua e-mail.

CÔNG CHÍNH và KHIÊM NHU

Giuse theo tiếng Do Thái là יוֹסֵף [Yosef], tiếng Hy Lạp là Ἰωσήφ [Ioseph]. Giuse nghĩa là “thêm vào”. Có lẽ là thú vị đối với ý nghĩa này về Đức Thánh Giuse, con ông Gia-cóp, dòng dõi Thánh vương Đa-vít, là Hôn phu của Đức Trinh Nữ Maria và lãnh trọng trách làm Dưỡng phụ của Chúa Giêsu trên trần gian.

Đức Thánh Giuse là người chồng và người cha gương mẫu, nhưng lại sống rất khiêm nhường, trầm tĩnh, quên mình vì vợ con, vì người khác, nêu cao tinh thần phục vụ, âm thầm tan biến như muối hòa tan để làm ngon mọi thứ, và ngài được tôn xưng là Đấng Công Chính.

Ngài là Phu quân của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, và Dưỡng phụ của Chúa Giêsu, vai vế lắm, trách nhiệm nặng nề và công cán to lắm, thế nhưng chẳng ai nghe thấy ngài nói gì, có lẽ ngài chỉ cười thôi. Quả thật, cuộc đời ngài hoàn toàn “nhỏ bé”, trầm lặng tuyệt đối, hầu như không có tài liệu nào ghi lại lời nói nào của ngài. Đúng như Chúa Giêsu nói: “Ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em, kẻ ấy là người lớn nhất” (Lc 9:48). Giáo hội Công giáo tôn xưng ngài là Thánh Cả, và là bổn mạng của Giáo hội.

Đức công chính rất cần, vì Chúa Giêsu dạy: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người” (Mt 6:33). Thật vậy, “một khi nên công chính thì con người được bảo đảm ơn cứu độ” (Rm 5:1-2). Với Đức Thánh Giuse, chúng ta có nhiều điều để nói, mà rồi cũng chẳng có gì để nói. Kỳ lạ thật! Đó là hai thái cực KHÔN – NGU.

Có vẻ chúng ta “rát tai” khi sách Huấn Ca nói: “Kẻ ngu đần chửi thẳng vào mặt; quà tặng của con người tham lam làm rơi nước mắt. Học trước đã rồi hãy nói sau; để ngừa bệnh, con hãy uống thuốc” (Hc 18:18-19). Thế nhưng lại hợp lý lắm. Cách so sánh rất thực tế: “Uống thuốc để ngừa bệnh”. Như vậy, “học trước, nói sau” là đúng. Người Việt cũng nói: “Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe”. Không biết mà “tài lanh” thì quả là dại dột, đúng ra phải nói là “ngu xuẩn”. Ngu dốt sinh ra độc đoán. Đầu bã đậu nên không thể hiểu nổi ý tưởng cao xa. La Rochefoucauld nói rõ: “Những kẻ có trí tuệ tầm thường thì hay lên án những gì vượt quá tầm hiểu biết của họ”.

Im lặng là điều không dễ thực hiện. Chỉ vài người ngồi chung bàn mà ai cũng giành nói, tự cho mình biết nhiều, chữ nghĩa đầy bụng, muốn mình nổi bật, đôi khi nói mà không suy nghĩ, không uốn lưỡi bảy lần. Nói nhiều sai nhiều, nói ít sai ít. Không nói như Đức Thánh Giuse là OK nhất. Tuyệt cú mèo! Vả lại, nói đâu là chuyện dễ. Trước khi nói thì phải suy nghĩ, đắn đo, nói sao cho ngắn gọn mà đầy đủ. Nói dai, nói dài là dại. Nghĩ là điều khó, nói ra càng khó hơn, nhưng làm thì khó lắm. Đúng như Lachausser phân tích: “Nghĩ đúng, nói đúng, vậy cũng chưa đúng, mà còn phải làm đúng”.

Về tâm linh, sách Huấn Ca căn dặn: “Trước khi xét đoán, hãy tự kiểm điểm, thì trong giờ Chúa đến viếng thăm, con sẽ được khoan hồng” (Hc 18:20). Tính toán không hề đơn giản, dù chỉ suy nghĩ về điều nhỏ. Xem chừng “đơn giản” nhưng chỉ là… “đang giỡn” thôi. Việt ngữ ngộ vậy mà chí lý lắm!

Chúng ta thường nói tới “ba thù” – bộ ba: Ma quỷ, Thế gian, Xác thịt. Ham nói mà không ham làm là “dính líu” tới “thằng quỷ” Xác Thịt, vừa ích kỷ vừa kiêu ngạo. Thế mới “ham nói”. Ai thích “chỉ tay năm ngón” đều… nói nhiều. Thực tế minh nhiên như vậy. Vì thế, như đã nói, không dễ gì mà “im lặng” đâu! Có thể nói im lặng là một nhân đức, vì sự im lặng liên quan lòng khiêm nhường. Đức Thánh Giuse im lặng vì ngài rất khiêm nhường.

Mưu ma chước quỷ như lưới giăng bắt chim, phải cảnh giác cao độ. Tác giả Thánh Vịnh nói: “Lưới kẻ thù giăng, xin gỡ con ra khỏi, vì nơi con trú ẩn, chính là Ngài. Trong tay Ngài, con xin phó thác hồn con, Ngài đã cứu chuộc con, lạy Chúa Trời thành tín” (Tv 31:5-6). Không gì khôn ngoan hơn là hoàn toàn phó thác cho Thiên Chúa quan phòng. Chắc chắn Đức Thánh Giuse có đức tin lớn lao và mạnh mẽ, nên ngài “thoải mái” giữ im lặng và hoàn toàn tín thác nơi Lòng Chúa Xót Thương.

Trình thuật 2 Sm 7:4-5, 12-16 cho biết: Ngày ấy, Thiên Chúa phán với ông Na-than: “Khi ngày đời của ngươi đã mãn và ngươi đã nằm xuống với cha ông, Ta sẽ cho dòng dõi ngươi đứng lên kế vị ngươi, một người do chính ngươi sinh ra, và Ta sẽ làm cho vương quyền của nó được vững bền. Chính nó sẽ xây một nhà để tôn kính danh Ta, và Ta sẽ làm cho ngai vàng của nó vững bền mãi mãi. Đối với nó, Ta sẽ là cha, đối với Ta, nó sẽ là con. Nhà của ngươi và vương quyền của ngươi sẽ tồn tại mãi mãi trước mặt Ta; ngai vàng của ngươi sẽ vững bền mãi mãi”.

Trình thuật ngắn gọn nhưng cho thấy Thánh Ý Thiên Chúa đã tiền định. Ở đây chúng ta hiểu về Đức Thánh Giuse, một người đầy quyền thế nhưng không thích dùng quyền đó. Thật vậy, ngài tự hạ như hạt muối hòa tan vào mọi thứ, đến nỗi không còn ai nhận ra muối. Ngài không nói nhưng hành động cụ thể. Thánh Teresa Ávila (Teresa Sánchez de Cepeda y Ahumada, 1515-1582), Tiến sĩ Giáo hội, quả quyết: “Không có điều gì tôi xin với Đức Thánh Giuse mà không được. Nếu không tin tôi nói, bạn hãy thử mà xem!”.

Đức tin của Đức Thánh Giuse quá lớn, đến nỗi ngài chìm đắm trong Dòng Thác Thương Xót nên không còn biết nói gì nữa, chỉ biết xưng tụng: “Tình thương Chúa, đời đời con ca tụng, qua muôn ngàn thế hệ miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài. Vâng con nói: Tình thương ấy được xây dựng tới thiên thu, lòng thành tín Chúa được thiết lập trên trời” (Tv 89:2-3). Mọi điều đã ứng nghiệm như xưa Thiên Chúa tuyên phán: “Ta đã giao ước với người Ta tuyển chọn, đã thề cùng Đa-vít, nghĩa bộc Ta, rằng: Dòng dõi ngươi, Ta thiết lập cho đến ngàn đời, ngai vàng ngươi, Ta xây dựng qua muôn thế hệ” (Tv 89:4-5).

Thánh Phaolô nói: “Không phải chiếu theo Lề Luật mà Thiên Chúa đã hứa cho ông Áp-ra-ham và dòng dõi ông được thế gian làm gia nghiệp, nhưng ông được lời hứa đó vì đã trở nên công chính nhờ lòng tin” (Rm 4:13). Vì tin mà Tổ phụ Áp-ra-ham được công chính hóa. Đức Thánh Giuse cũng vì tin mà được công chính hóa. Đó là hệ quả tất yếu theo lời hứa của Thiên Chúa.

Thánh Phaolô cho biết thêm: “Vì tin mà người ta được thừa hưởng lời Thiên Chúa hứa; như thế lời hứa là ân huệ Thiên Chúa ban không, và có giá trị cho toàn thể dòng dõi ông Áp-ra-ham, nghĩa là không phải chỉ cho những ai giữ Lề Luật, mà còn cho những ai có lòng tin như ông. Ông là tổ phụ chúng ta hết thảy, như có lời chép: Ta đã đặt ngươi làm tổ phụ nhiều dân tộc. Ông là tổ phụ chúng ta trước mặt Thiên Chúa, Đấng ông tin tưởng, Đấng làm cho kẻ chết được sống và khiến những gì không có hoá có. Mặc dầu không còn gì để trông cậy, ông vẫn trông cậy và vững tin, do đó ông đã trở thành tổ phụ nhiều dân tộc, như lời Thiên Chúa phán: Dòng dõi ngươi sẽ đông đảo như thế” (Rm 4:16-18). Lời giao ước của Thiên Chúa là tặng phẩm hoàn toàn miễn phí, nhưng lại hiệu quả và ích lợi cho những ai thực sự tin tưởng.

Đức tin của Tổ phụ Áp-ra-ham vô cùng vĩ đại: Sẵn sàng ra đi theo lệnh Chúa truyền, và cũng không ngại hạ sát đứa con trai duy nhất của mình làm hy lễ dâng Thiên Chúa. Dù khó khăn cỡ nào, có lúc như tuyệt vọng, nhưng Tổ phụ Áp-ra-ham vẫn tín trung: “Ông Áp-ra-ham đã chẳng mất niềm tin, chẳng chút nghi ngờ lời Thiên Chúa hứa; trái lại, nhờ niềm tin, ông đã nên vững mạnh và tôn vinh Thiên Chúa, vì ông hoàn toàn xác tín rằng: điều gì Thiên Chúa đã hứa thì Người cũng có đủ quyền năng thực hiện. Bởi thế, ông được kể là người công chính” (Rm 4:20-22).

Dù “muộn màng” cũng xin mượn lời Thánh Vịnh để chúc mừng Tổ phụ Áp-ra-ham và Đức Thánh Giuse: “Phúc thay người ở trong thánh điện, họ luôn luôn được hát mừng Ngài” (Tv 84:5). Ước gì chúng ta cũng mau trưởng thành tâm linh để khả dĩ được công chính hóa, nhất là trong Mùa Thương Khó này, vì đây là cơ hội ngàn vàng!

Trình thuật Mt 1:16. 18-21. 24a, Thánh sử Mát-thêu kể: Gia-cóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô. Sau đây là gốc tích Đức Giêsu Kitô: bà Maria, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng: “Này ông Giuse, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ”.

Chuyện kể ngắn gọn, nhưng chúng ta thấy trong đó là một hành trình dài đằng đẵng, đầy gian khó, hẳn là Đức Thánh Giuse bị giằng co dữ dằn lắm. Chả thế mà “Chàng định ngấm ngầm bỏ đi khi thấy Nàng bụng to”. Chết chắc! Thời đó bị ném đá cho chết đấy. Đau thí mồ! ý định “bỏ của chạy lấy người” cũng là lẽ thường của con người, thế nhưng sứ thần cấp báo cho ngài biết rằng chuyện không đơn giản như vậy, vì đó là “quyền phép của Chúa Thánh Thần” í mà. Chi mà nhát gan rứa hỉ? Chắc là Đức Thánh Giuse lúc ấy… gãi đầu. Ngại ghê!

Và rồi khi tỉnh giấc, biết rõ “hai năm rõ mười”, Đức Thánh Giuse liền làm y như sứ thần Chúa dạy và vui vẻ “đưa nàng về dinh”. Chả có vấn đề gì ráo trọi. Thế là an tâm và vô tư. Và Đức Thánh Giuse tiếp tục hành nghề thợ mộc để sinh sống, chuẩn bị cho mái ấm tương lai. Hay quá chừng luôn!

Lạy Thiên Chúa toàn năng, xin cảm tạ Ngài luôn quan phòng và tiền định mọi điều, dù có những lúc chúng con cảm thấy trái ý. Chúng con chân thành xin lỗi Ngài. Xin biến đổi chúng con, giúp chúng con biết noi gương thầm lặng của Đức Thánh Giuse, biết quên mình mà dấn thân sống tích cực vì tuân phục Thánh Ý Chúa và hết lòng vì tha nhân. Xin Đức Thánh Giuse đồng hành với chúng con và luôn cầu giúp nguyện thay. Chúng con cầu xin nhân Danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa Cứu Độ của chúng con. Amen.

TRẦM THIÊN THU
 Trở về
Các bài viết khác:
NGÔN NGỮ THẦM LẶNG (16/03 03:38:38 AM)
Gần gũi với Thánh Giuse (25/02 13:41:29 PM)
Đức Dưỡng Phụ Giuse (14/03 07:04:37 AM)