Giờ hiện tại
  Giờ Việt Nam

  Hôm nay, Ngày 25 tháng 9 năm 2017

 Sống đạo: Suy tư
(25/06/2017 23:59 PM)
Chia sẻ tin:
"NHƯ MỘT TIẾNG SÉT CHỌN CÂY TẦM THƯỜNG"

PHI LỘ – Ngày 9/2/1987, Đại Chủng Viện Thánh Giuse Saigon tổ chức Lễ Tổng Khai Giảng Khóa I chu trình 6 năm (1986-1992) cho các Đại Chủng sinh thuộc 6 giáo phận: Saigon, Phú Cường, Mỹ Tho, Xuân Lộc và Phan Thiết. Sau 9 đợt nhập học trong vòng 4 tháng, tổng số Đại Chủng sinh lên đến 49.

Ngày 11/4/1992, áp Chúa Nhật lễ Lá, 40 thầy Đại Chủng sinh được thụ phong Phó tế gồm Saigon (26); Mỹ Tho (5); Dalat (5) và Phan Thiết (3).

  Trong hình ảnh có thể có: 56 người, mọi người đang cười, kính mắt
Ngày 27/6/1992, 37 thầy Phó tế trong đó có 26 thầy Phó tế thuộc TGP. Saigon được truyền chức Linh mục do Đức cố Tổng giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bìnhđặt tay và caafi xin Ơn Chúa Thánh Linh. Các tân Linh mục được sai đi làm việc tông đồ trong vườn nho rộng lớn của Chúa cho đến nay đã mừng Hồng ân Ngân Khánh Linh mục được 25 năm (1992 – 27/6 – 2017). Xin trân trọng giới thiệu bài chia sẻ của Linh mục Paul Văn Chi như một góp nhặt tản mạn dưới đây thân tặng Quí cha trong ơn gọi và sứ vụ Linh mục vốn nhiều an ủi nhưng cũng không ít thử thách..

-------------------------- ------------------------------------------------

Biến cố năm nào xảy ra tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Saigon, là chính lễ truyền chức Linh mục cho những người anh em của chúng ta được Chúa thương dìu đỡ và đã trao sứ vụ Linh mục.

Đề tài chúng ta cùng suy niệm bây giờ, là “Những Linh mục, con người họ, là ai?”

I/. LẶNG LẼ

Rất bình thường và êm đềm, khi trái đất này vẫn luân chuyển ngày đêm, năm tháng tiếp nối, con người lớn lên và già đi. Thì họ, cũng chính những con người như chúng ta, có khác ở chỗ, họ trải qua năm tháng ngày giờ bằng việc chuẩn bị cho đời sống Linh mục, mua sắm những thứ cần thiết cho đời Linh mục, không phải mua sắm theo nghĩa đen, nhưng là sự góp nhặt các nhân đức. Vâng, góp nhặt các nhân đức thật căn bản, thật là người, vì từ cốt lõi, họ sẽ sống giữa loài người và sống cho loài người.

Rõ ràng,

Vì Chúa không đặt chức Linh mục cho các thiên thần hay các ma quỷ. Ngài đặt chức Linh mục nơi loài người và cho loài người.

II/. CÁI NHÌN BIỂN MẶN (x. Mt 5,13)

Nói như vậy, vì ngay những năm tháng thụ huấn, họ đã học muối mình và chuẩn bị khi đã làm muối, họ muối mặn cho đời. Một thứ mặn rất bình thường nhưng rất cần thiết cho các sinh vật. Chúa đòi hỏi sự dấn thân nơi mọi Kitô hữu, nhưng cách đặc biệt và triệt để, Chúa đòi hỏi sự dấn thân nơi linh mục. Ngày nay, người ta rất lo lắng khi mọi việc được thi hành và sắp xếp vào các loại na ná như dịch vụ. Và xấu nhất, người ta coi chức Linh mục và lối sống linh mục như một dịch vụ.

Cần thì xin, xin thì cho

Một quan niệm mang nặng tiêu cực tính khi cần và một sự quản lý. Con người ngày nay thường dễ ngộ nhận lỏng lẻo, tùy tiện khi nghĩ về điều đó, tại châu Âu có những người có lẽ cả đời chỉ tới nhà thờ vài lần, lần rửa tội, lần hôn phối và lần an táng. Họ coi tôn giáo chỉ là một hình thức, một lễ nghi đủ, chứ không phải một đời sống, một lý tưởng cần.

Nơi một vài linh mục, sống như người quản lý thuần túy, ai xin thì cho (các bí tích), thế thôi, và cũng chính vì vậy, có nhiều khi đã góp phần tầm thường hóa những giá trị của bí tích, và dịch vụ hóa các bí tích. Điều mà lẽ ra, linh mục phải cẩn thủ. Phân phát Không đồng nghĩa với vung vít, vô tội vạ.

III/. DỊCH VỤ LINH MỤC

Thử đặt một đại tiền đề như thế, thử xem chúng ta có chấp nhận hay không. Đương nhiên chúng ta sẽ phản đối, cho đó là một sự phạm thượng, tục hóa, phỉ báng chức bậc v..v…

Nhưng thực tế, nhiều khi chính chúng ta đã sống điều đó, chúng ta không xấu hổ nhưng khiêm hạ nhìn thẳng vào vấn đề và từ đó, trích ra những điều để làm lại, và để làm hoàn chỉnh.

a/ Là con người, nên tự thân, Linh mục cũng mang đủ đầy những tính nết của con người không hơn không kém, có chăng như Linh mục đã được đào tạo để cái nhìn và cuộc sống được trổi vượt (thật sự) về những đức tính làm người. Họ phải là Cha rất xứng đáng và luôn luôn xứng đáng.

b/ Cho con người, mà những con người này cùng sống cùng thời đại, cùng lo toan, cùng khốn khó nên con người Linh mục ở với họ nhưng khác họ.

IV/. CHA CHÚ

Người ta rất giản dị khi nhận xét “ông Cha đó sống được lắm” hoặc “ông rất là Cha!” Ở đây Cha là Cha chú, chứ Cha không phải là Linh mục rất Linh mục. Điều này cũng bình thường cho những người có địa vị, được “người ta trông vào”. Trông vào để noi gương cũng có, trông vào để ngưỡng mộ cũng có, trông vào để cậy nhờ cũng có, và sau cùng, trông vào để đả phá cũng có nốt.

Linh mục là gương mẫu, người đời trông vào để noi theo, tạ ơn Chúa và ra sức hoàn thiện ngày một hơn.

Linh mục thiếu sót, người đời trông vào để phê bình góp ý (đôi khi đượm màu đả phá), cũng tạ ơn Chúa vì những gì còn thiếu sót phải sửa chữa ngay. Đời Linh mục không cho phép khất lần khất mòn với nết xấu, với những thiếu sót. Tự căn tính, chức vụ đòi hỏi phải như vậy, mọi chức vụ và tự nguyện, thong dong đáp trả.

Tấm gương khiêm tốn được tái diễn hôm lễ Thứ Năm Tuần Thánh của Chúa Giêsu Linh mục, cần phải được các Linh mục suy niệm luôn mãi hàng ngày. Phục vụ và được phục vụ, hầu hạ và được hầu hạ, nghe đơn giản, nhưng trở nên “Chứng” và “Phản Chứng” nằm kề nhau, chỉ khác một chữ “và”.

V/. THỰC TẠI

Thực tại lại thường phũ phàng và cay đắng, đọc thế, nghe thế, thấy thế, nhưng sống như thế nào, lại cách nhau một vời. Chúng ta không bài bác, nhưng chúng ta cũng không công kênh Linh mục.

Tự thân,

Họ cũng là con người và cũng có khi rất người, chuyện đó bình thường. Khác thường ở chỗ họ đã biết sống cao hơn, mẫu mực hơn, vị tha hơn, bởi vì, then chốt ở chỗ họ dám dấn thân hơn, quên mình hơn, cho đi chính bản thân mình.

VI/. KẾT LUẬN

Tiếng sét không lựa nơi cư ngụ. Chúa không chọn những siêu nhân để phong chức.

Họ đã biết siêu nhiên hóa cái thường bằng cái tự nhiên.

Họ biết và can đảm sống chứng tỏ giữa một nhân loại phản Kitô và ngày càng không ngừng tăng triển về vật chất và suy thoái về niềm tin.

Họ dám cho đi nhiều hơn nhận lại, không hằn thù oán ghét, không kì thị, không ngại ngần, không tiếc thân…

Họ bước qua con người họ để đi đến với tha nhân, một tha nhân đói nhiều hơn no, khổ nhiều hơn sung sướng, nước mắt nhiều hơn hạnh phúc.

Họ là rào cản cho mức lan tràn của vong hóa bản thân, của sự tôn phong bản ngã chủ nghĩa vì họ dám nói, nghĩ, và sống mẫu mực của sự quên mình, quên thật sự.

Động cơ của họ chính là Đức Kitô
Họ là ai, họ là các Linh mục.

Nguyện xin ngọn lửa lý tưởng dấn thân được trao vào tay các Linh mục ngày thụ phong sẽ luôn luôn cháy sáng mãi, cho dù thân xác có phải hao mòn, nhưng tồn tại một ánh sáng, ánh sáng đời Linh mục, ánh sáng Linh mục.

“Thà chịu mài mòn, chứ không chịu để sét.
Amen"

Bài: Lm. Paul. Văn Chi.
Hình ảnh: Hổ GioanBt
CHUNG LỜI TẠ ƠN
MỘT CHẶNG ĐƯỜNG NHÌN LẠI

......................................................
31 NĂM NGÀY ẤY (1986-2017)

Giáo hội – quê hương sau một chín bảy lăm
Muôn vàn gian khổ bủa vây quanh
Ơn gọi tu sinh như chỉ mành
Như rừng cháy rụi, trụi mầm xanh

Giữa đống tro tàn ngỡ tan hoang
Chúa đổ cơn mưa xuống bạt ngàn
Tro tàn ngậm nước ươm chồi lộc
Năm tháng vun trồng dưỡng cây xanh

Theo Chúa, nguyện xin Chúa đồng hành
Tương lai mờ mịt, đường loanh quanh
Đã đi, không chắc mình sẽ đến
Dẫu thế, cứ đi! Nguyện trung thành

Cuộc sống dân sinh rất nặng nề:
Gạo thịt, cá rau thật nhiêu khê
Hằng tháng mỗi người chỉ có thế
Có sổ kiểm kê khi mua về

Mỗi tháng phải về gom gạo nhà
Gom thêm khẩu phần của mẹ cha
Đạp xe chở gạo lên chủng viện
Chở cả yêu thương của người nhà

Cũng vậy,
Mỗi tháng phải về quan địa phương
Để xin gia hạn, trú tại trường
Đời tu chẳng phải là ý tưởng
Vẫn vật vã nhu cầu thời nhiễu nhương

Đời tu ấy thế mà thanh tao
Không xe, không thoại, không mâm cao
Điện nước khi vui buồn lẫn lộn
Giải trí mun-ti (Multimedia) chưa có ý niệm nào

Cho dẫu hoàn cảnh có thế nào
Công ơn cha giáo biết nói sao
Thánh thiện, ân cần nêu gương sáng
Giảng dạy muôn điều mới biết bao!

Sáu năm đèn sách đã qua nhanh
Tháng Sáu năm ấy phượng đầy cành
Phượng đỏ lá xanh trường rợp bóng
Sức trẻ tim nồng hồn trong xanh

Ấn tín linh mục khắc trong tâm
Ra đi muôn nẻo Chúa đồng hành
Nhiệt huyết dành cho vườn nho Chúa
Xây dựng, yêu thương kết chung nhành.
………………oOo………………..

Hai mươi lăm năm dài ngắn đã trôi qua
Bỗng chốc chợt như mới hôm qua
Giờ đây bao mái đầu trắng xóa
Chỉ có con tim vẫn đậm đà

Quãng đời linh mục những năm qua
Người nhanh kẻ chậm cũng âu là
Thành công, thất bại đời trần thế
Kẻ chết, người còn rồi cũng qua

Cho dẫu ít nhiều những thành công
Cho dẫu đau thương có ngập lòng
Cho dẫu hạnh phúc có trải dài cuộc sống
Linh mục vẫn mãi là Hồng ân

Hồng ân được trung tín trọn đời
Hồng ân được qui tụ người người
Hồng ân được yêu thương mở lối
Hồng ân được phục vụ muôn nơi

Xin dâng lên Chúa lời tạ ơn
Hai mươi lăm năm dẫu chẳng vuông tròn
Nay là cơ hội cùng nhìn lại
Vững bước theo Thầy nguyện sắt son.


Hổ GioanBt
 Trở về
Các bài viết khác:
MẢNH VỤN SUY TƯ (28/08 19:10:21 PM)
Xưng tội là sức sống (01/08 20:42:53 PM)
NGUỒN GỐC TỘI LỖI (09/06 03:29:18 AM)
AI VÔ TỘI? (09/06 02:50:16 AM)
ĐẦU HÀNG THIÊN CHÚA (26/04 19:57:46 PM)