Giờ hiện tại
  Giờ Việt Nam

  Hôm nay, Ngày 28 tháng 4 năm 2017

 Sống đạo: Những File hữu ích
(02/06/2015 22:12 PM)
Chia sẻ tin:

Cầu nguyện cho môi trường
 
Quý Độc Giả kính mến,
 
Ngày 13 tháng 3, năm 2015 vừa qua được Tổng Giáo Phận Sài Gòn chọn làm “Ngày Ăn Chay, Cầu Nguyện Cho Việc Bảo Vệ Môi Trường”, với văn thư do Đức Tổng Giám Mục Phao-lô Bùi Văn Đọc ấn ký (1).
 
Phần mở đầu của bức thư cho biết 2 lý do của “Ngày Giữ Chay—Cầu Nguyện”: một là, để hưởng ứng quan tâm mục vụ của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô nối kết việc bảo vệ môi trường thiên nhiên với việc bảo vệ cuộc sống con người; hai là, để tham gia vào hoạt động của “Phong trào Công Giáo Thế Giới Về Khí Hậu”. Phần đề nghị cụ thể chỉ ra 2 việc: thứ nhất, dành ngày thứ sáu 13 tháng 3 để ăn chay và cầu nguyện cho môi trường, dành khoản tiết kiệm từ chi tiêu vui chơi, ăn uống để đóng góp vào việc học tập, cổ động cho công cuộc bảo vệ môi trường; thứ hai, thực hiện một chương trình tập huấn về gìn giữ môi trường.
 
Giữ chay, cầu nguyện, và làm công tác bác ái, vốn là những sinh hoạt truyền thống của Ki-tô hữu, đặc biệt trong Mùa Chay Thánh.  Tuy nhiên, thông thường Hội Thánh khuyên các tín hữu thi hành các việc đạo đức ấy là để cầu nguyện cho ơn được hoán cải, từ bỏ tội lỗi mà quay về với Thiên Chúa, và sẵn sàng đón mừng Đại Lễ Phục Sinh.
 
Lần nầy mọi người có đạo lại được khuyên bảo phải ăn chay, cầu nguyện và làm từ thiện để xin ơn bảo vệ môi trường.  Chưa hiểu hết lý do vì sao có cái gì đó khác thường, nếu không dám nói là lạc điệu, trong lời kêu gọi nêu trên, thì liên tục hai sự kiện gây sốt trong đồng bào cả nước hình như đã giúp đàn chiên giải mã phần nào hàm ý mang tính ngôn sứ thời đại của bức thư mục tử giáo phận: đó là vụ “đốn hạ 6.700 cây xanh” ngoài Bắc (2) và vụ “lấp sông Đồng Nai” trong Nam(3).
 
Đã có rất nhiều tranh cãi về nguyên nhân nào người ta thản nhiên cắt đi “lá phổi’ của mình và hất đổ “bình nước” sống còn của cả một quần thể sinh thực vật rộng lớn. Đàng sau và ẩn khuất bên dưới mọi lý lẽ biện minh, chống đỡ cho hành động tự hủy hoại đó chính là điều Thánh Tông Đồ Gia-cô-bê vạch trần:
 
“Bởi đâu có chiến tranh, bởi đâu có xung đột giữa anh em?  Chẳng phải là bởi chính những khoái lạc của anh em đang gây chiến trong con người anh em đó sao? Thật vậy, anh em ham muốn mà không có, nên anh em chém giết; anh em ganh ghét cũng chẳng được gì, nên anh em xung đột với nhau, gây chiến với nhau”(4).
 
Mọi hình thái khuyết tật, bệnh hoạn của cá nhân hay xã hội con người, theo cái nhìn của Thánh Kinh, đều là hệ lụy xấu ác của tội lỗi. Hành động con người điên cuồng tàn phá môi trường sinh sống của chính mình chẳng khác gì việc tự sát của kẻ bị Tà Thần ám nhập. Mọi biện pháp áp đặt từ bên ngoài chỉ như thuốc giảm đau. Muốn được chữa trị tận căn, con người phải được giải thoát trước tiên khỏi thế lực của Ác Tà. Chúa Ki-tô bao giờ cũng trừ khử ảnh hưởng của tội lỗi trước khi cứu chữa các bệnh nhân (5). Mà “giống quỷ ấy chỉ có ăn chay và cầu nguyện mới trừ được thôi”(6).
 
Tập San số 17 xin hân hạnh giới thiệu cùng Quý Vị Giáo Huấn Xã Hội của Hội Thánh và suy tư của các tác giả về môi trường sống của con người, trong mối tương quan với Tình Thương Vạn Năng của Thiên Chúa Tạo Hóa, Đấng đã ủy thác cho con người nhiệm vụ canh tác và bảo vệ trái đất nầy (7).
 
Ban Biên Tập

-----------------------------
 

1. Xc.  http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20150311/29468
2. Xc.  http://vnexpress.net/photo/thoi-su/hang-loat-cay-xanh-o-ha-noi-bi-don-ha-3159760.html
3. Xc.  http://www.thanhnien.com.vn/chinh-tri-xa-hoi/lap-song-dong-nai-lam-du-an-542081.html
4. Gc 4,1-2.
5. Xc. Mt 9,2; Ga 5,14; Lc 13,10-13.
6. Mc 9,29.
7. Xc. St 2,15.

Click xem và tải về máy tính tập san "Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo" số 17 .pdf
 Trở về
Các bài viết khác: