Giờ hiện tại
  Giờ Việt Nam

  Hôm nay, Ngày 23 tháng 9 năm 2017

 Suy niệm - Chia sẻ: Mẹ Maria - Bài về Mẹ
(07/08/2017 20:10 PM)
Chia sẻ tin:
ĐỨC MẸ TUYẾT
 

http://1.bp.blogspot.com/-_VcblU0nAck/Tjv9lMwgfAI/AAAAAAAAAgo/Fv5appNWvJ8/s1600/snows-2.jpg
Trước khi đọc bài này, bạn hãy trả lời thật lòng: “Bạn dùng tài sản Chúa đã trao cho bạn như thế nào? Nếu bạn không có con cái để thừa kế, bạn sẽ trao tài sản cho ai?”. Bạn không thể trả lởi hay khó trả lời?

 Đây là câu chuyện trích từ cuốn “Marian Apparitions and Devotions” (Đức Mẹ Hiện Ra và Lòng Sùng Kính) của nữ tu Mary Francis LeBlanc.

 Chuyện kể về hai vợ chồng đạo đức sống tại Rôma hồi thế kỷ IV. Tên người chồng là John, nhưng người ta không nói tên người vợ. Họ sung túc với nhiều của cải nhưng hạnh phúc của họ không trọn vẹn. Họ không có con cái để chia sẻ của cải và đức tin. Họ cầu xin có con nhưng lời cầu của họ không được chấp nhận.

 Lúc tuổi già, họ quyết định thừa kế tất cả cho Đức Mẹ. Họ tha thiết cầu nguyện với Đức Mẹ, xin Đức Mẹ cho họ thấy dấu chỉ Đức Mẹ có nhận thừa kế hay không. Vào đêm ngày 4-8, Đức Mẹ hiện ra với hai vợ chồng và cho họ biết Đức Mẹ muốn có một nhà thờ xây trên Đồi Esquiline (một trong bảy ngọn đồi tại Rôma) ngay tại nơi Đức Mẹ đã chỉ định bằng tuyết. Đức Mẹ cũng hiện ra với ĐGH Libêriô (giáo hoàng thời đó, 352-366) và trao cho ngài thông tin tương tự về nhà thờ.

 Sáng hôm sau, ngày 5-8, người ta ngạc nhiên thấy tấm thảm tuyết trong suốt và lấp lánh trong ánh nắng trên Đồi Esquiline. Hai vợ chồng vội đi tới đó. ĐGH Libêriô cũng tổ chức một cuộc rước long trọng. Lịch sử cho thấy rằng tuyết phủ đầy khu đất xây nhà thờ. Sau khi đóng cọc mốc khuôn viên nhà thờ thì tuyết tan hết.

 Việc xây dựng nhà thờ bắt đầu ngay sau đó. Đền Thờ Đức Mẹ đã được ĐGH Libêriô thánh hiến năm 360.

 Người ta nói rằng đó là nhà thờ Công giáo lớn nhất dâng kính Đức Mẹ. Vì kích cỡ rộng lớn và vẻ lộng lẫy nguy nga khác thường nên được gọi là Đền Thờ Đức Bà Cả. Người ta cũng gọi đền thờ này với các tên gọi khác: Nhà thờ Đức Mẹ Tuyết, Nhà thờ Libêriô (để tưởng nhớ ĐGH Libêriô), và Nhà thờ Đức Mẹ Hang Đá – vì có một phần máng cỏ của Chúa Giêsu Hài Đồng được Thánh Helena đem tới.

 Phần máng cỏ này được đặt trong chiếc hộp bằng vàng. Bên trong phần máng cỏ này, Thánh Helena còn mang tới Rôma một bức hình Đức Mẹ bế Chúa Con được cho là Thánh Luca đã vẽ trên gỗ tuyết tùng (cedar). Bức hình này được ĐGH Libêriô thấy xứng đáng đặt tại Đền Thờ Đức Bà Cả. Dân thành Rôma rất sùng kính Đức Mẹ. Bất kỳ khi nào Rôma bị tai ương, họ đều rước bức hình này. Và Đức Mẹ đã chứng tỏ là Đấng Bảo Trợ. Ngày nay hình này được gọi là “Đức Mẹ Bảo Trợ Rôma” (Our Lady Protectress of Rome), hoặc “Đức Mẹ Phù Hộ Rôma” (Help of the Roman People).

 Qua nhiều thế kỷ, các Đức giáo hoàng đã coi đó là ưu tiên của Đền Đức Mẹ. Đặc điểm nguyên thủy của đền thờ này đã được gìn giữ dù có nhiều lần tu sửa – như vàng nguyên thủy do Christopher Columbus (Kha Luân Bố, người phát hiện Mỹ châu) đã đem từ Hoa Kỳ tới. Nhà nguyện Thánh Thể do ĐGH Sixtô V xây dựng là một trong các đền thờ lộng lẫy nhất Rôma. Nhà nguyện Thánh Phaolô do ĐGH Phaolô V xây dựng là ngai của Đức Mẹ với những viên đá quý khiến nó thành nhà nguyện phong phú nhất Rôma. Mặt tiền Đền Thờ Đức Bà Cả được thêm hồi thế kỷ XVIII.

 Đầu tiên, lễ Đức Mẹ Tuyết chỉ được cử hành tại đền thờ này. Hồi thế kỷ XIV, lễ này được mở rộng toàn TP Rôma. Cuối thế kỷ 17, ĐGH Piô V phổ cập lễ này tới toàn cầu. Hằng năm, ngày 5-8 là dịp kỷ niệm cung hiến Đền Thờ Đức bà Cả. Những cánh hoa hồng được thả xuống như mưa từ trên trần nhà để nhớ lại mưa tuyết kỳ lạ đã chỉ định nơi xây dựng đền thờ và ấn định khuôn viên đền thờ. Mưa hoa hồng cũng mang ý nghĩa Đức Mẹ ban ơn cho con cái. Ngày 1-11-1954, ĐGH Piô XII đã đặt một vương miện lên đầu Đức Mẹ, tôn vinh Đức Mẹ là Đấng Bảo Vệ Rôma, giữa những tiếng hô vang của mọi người: “Chúc tụng Nữ vương!”. ĐGH Piô XII thiết lập lễ Đức Maria Nữ Vương Trời Đất là ngày 22-8 hằng năm, Tông thư Ad Cœli Reginam (ĐGH Piô XII, 1954) cũng ấn định ngày 22-8 là lễ Đức Maria với tước hiệu Đức Mẹ Tuyết.

NORA V. CLEMENTE-ARNALDO
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ http://www.all-about-the-virgin-mary.com/our-lady-of-the-snow.html)

TƯỚC HIỆU ĐỨC MẸ

Đức Maria được tôn xưng bằng nhiều danh hiệu như: Thánh Mẫu Thiên Chúa, Đức Mẹ Sầu Bi, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Nữ Vương Hòa Bình, Đức Mẹ Fátima, Đức Mẹ Ban Ơn Lành, Đức Mẹ Phù Hộ Các Giá Hữu,...

+ Tước hiệu Mẹ Giáo hội: Công đồng Vatican II dành chương cuối cùng (Chương 8) trong hiến chế Lumen Gentium (Ánh Sáng Muôn Dân) để nói về Ðức Maria, đây là hiến chế nói về Giáo hội.

+ Tước hiệu Maria, Mẹ Thiên Chúa (trích từ lời của bà Élisabét nói với Maria – Lc 1:43. Tước hiệu Mẹ Thiên Chúa đã gặp khó khăn vào thế kỷ thứ 5, khi giáo chủ Nestôriô chống đối. Công đồng Êphêsô với quyền chủ toạ của Giáo hoàng Ađrianô II, tuyên bố cách chức giáo chủ Nestôriô và đánh đổ lạc thuyết của ông. Công đồng Êphêsô đã tuyên xưng: “Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, bởi vì Người đã thực sự sinh ra Đấng-Thiên-Chúa-làm-người”.

+ Tước hiệu Ðức Mẹ Vô Nhiễm (Immaculata) đã gây ra những cuộc tranh cãi kịch liệt vào thời Trung Cổ giữa các nhà thần học, cuối cùng Giáo hoàng Piô IX đã công bố thành tín điều này vào năm 1854.

+ Tước hiệu Đức Mẹ Laus (tạm dịch): Đức Mẹ Hồ Lụa). Đây là một trong số nhiều tước hiệu mà người Công giáo dành cho Maria. Tước hiệu này xuất phát từ việc Đức Mẹ được cho là đã hiện ra từ năm 1664 đến 1718 ở Saint-Étienne-le-Laus (Pháp), với sự chứng kiến của Benoite Rencurel – một mục đồng nhỏ tuổi. Cuộc hiện ra đã được công nhận ở cấp giáo phận vào ngày 18-9-1665 và được Tòa Thánh chính thức công nhận vào ngày 5-5-2008.

+ Tước hiệu Đức Mẹ La Salette (tiếng Pháp: Notre-Dame de La Salette) là một trong những tước hiệu mà người Công giáo dùng để tôn xưng Đức Mẹ Maria. Tước hiệu này bắt nguồn từ các cuộc hiện ra của Đức Mẹ được cho là đã xảy ra tại La Salette, Pháp với hai trẻ em là Maximin Giraud và Melanie Calvat.

+ Tước hiệu Đức Mẹ Guadalupe (tiếng Tây Ban Nha: Nuestra Señora de Guadalupe) còn được biết với tên gọi Đức Trinh Nữ Guadalupe (Tiếng Tây Ban Nha: Virgen de Guadalupe).

Đây là một tước hiệu mà Giáo hội Công giáo Rôma dành cho Maria. Hai tài liệu, được xuất bản trong thập niên 1640, một bằng tiếng Tây Ban Nha, một bằng tiếng Nahuatl (ngôn ngữ của người dân Aztec), cùng thuật lại một câu chuyện xảy ra trong khi đi bộ từ ngôi làng của mình đến thành phố Mexico vào sáng sớm ngày 9-12-1531 (ngày hôm sau là Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội trong Đế quốc Tây Ban Nha), nông dân Juan Diego thấy trên sườn đồi Tepeyac một cô gái chừng mười lăm mười sáu tuổi, được bao quanh bởi hào quang ánh sáng.

Khi nói chuyện với anh ta bằng ngôn ngữ địa phương Nahuatl, Bà đã yêu cầu Juan Diego đi nói với giám mục xây dựng một nhà thờ ngay tại nơi đó. Từ những lời nói của bà, Juan Diego nhận ra đó chính là Maria. Diego đã kể lại câu chuyện của mình với Tổng Giám mục người Tây Ban Nha, Fray Juan de Zumárraga, người đã yêu cầu ông quay trở lại đồi Tepeyac để nói với người phụ nữ lạ là hãy cho một dấu hiệu để chứng minh. Dấu hiệu đầu tiên mà bà tỏ ra là việc chữa lành bệnh tật cho người chú của Juan. Đức Trinh Nữ nói với Juan Diego hãy leo lên đồi Tepeyac và hái những bông hồng. Mặc dù lúc đó đang là tháng 12 đã rất muộn so với mùa hoa nở nhưng Juan Diego đã tìm thấy những bông hoa hồng Castilian trên đỉnh đồi cằn cỗi, không có nguồn gốc từ Mexico. Đức Trinh Nữ yêu cầu ông sắp xếp những bông hồng vào trong chiếc áo choàng tilma dệt bằng sợi xương rồng của mình. Điều kỳ lạ xảy ra khi Juan Diego mở áo choàng trước khi sự chứng kiến của giám mục Zumárraga vào ngày 12 tháng 12, những bông hoa rơi xuống sàn nhà nhưng ở vị trí đó lại xuất hiện hình ảnh của Đức Trinh Nữ Guadalupe một cách kỳ diệu được in trên vải.

+ Tước hiệu Đức Mẹ Akita là một tước hiệu của Đức Maria. Tước hiệu này bắt nguồn từ báo cáo về các cuộc hiện ra của Đức Mẹ vào năm 1973 bởi chị Agnes Katsuko Sasagawa ở Yuzawadai, gần thành phố Akita, Nhật Bản. Các thông điệp nhấn mạnh đến việc cầu nguyện và sám hối. Sasagawa nói rằng Maria nói: “Hãy cầu nguyện rất nhiều bằng lời cầu nguyện của Kinh Mân Côi, Chỉ một mình Mẹ có thể cứu con khỏi thiên tai sắp tới. Những người đặt niềm tin nơi Mẹ sẽ được cứu”.

Và trên khắp thế giới, còn có nhiều các tước hiệu khác được sử dụng để tôn xưng Đức Mẹ. Trong đó, Việt Nam có một số tước hiệu như Đức Mẹ La Vang, Đức Mẹ Tà Pao, Đức Mẹ Măng Đen, Đức Mẹ Giang Sơn, Đức Mẹ Sao Biển, Đức Mẹ Núi Cúi,…

Hãy yêu mến Đức Mẹ thật nhiều, bởi vì “Mẹ có thể đem lại hy vọng cứu rỗi cho cả những linh hồn tuyệt vọng nhất”(Thánh Phêrô Đamianô).

TRẦM THIÊN THU
 Trở về
Các bài viết khác:
KÍNH CHÀO MẸ (04/09 16:46:42 PM)
NGÀY SINH CỦA MẸ (8/9) (04/09 16:43:44 PM)